Miyerkules, Hunyo 8, 2016

“KAY HIRAP ABUTIN NG MGA TALA”
Rolando H. Amboc Jr.


O kay sarap pagmasdan mga matang nagniningning
Mga labing kasing pula ng mga rosas sa hardin
Mga ngiti na  sing-tamis ng mansanas sa Eden
At ang bawat kilos niya’y siyang pagaspas ng mulawin

Kapara mo’y isang berhen na walang kapantay
Sa ngiti mo palang lahat ay napapadighay
Ni  hindi makapikit sa katitingin sa iyo
Natatakot na mabura sa isipan ang larawan mo

Ngunit bakit ganito ang kapalaran sa mundo
Ika’y di raw pwede sa taong tulad ko
Pagkat ako’y lupa lamang at ika’y paraiso
Hanggang pagtingin na lamang ba itong puso ko?

Kay sakit isipin na ako’y bihag na iginapos
Sa batas ng kalikasan ako’y di makakilos
Sa taas ng lipad mong di maabot abot ng dukha
Sadya ngang kay hirap abutin ng mga tala


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento